Hướng Dẫn Dọn Phòng Khách Sạn - HAPPY CLEAN

19/03/2025

1. Tại sao phải dọn phòng khách sạn theo quy trình chuẩn 

tai-sao-phai-don-phong-khach-san-theo-dung-quy-dinh

Dịch vụ dọn phòng tốt là một dịch vụ vô hình, đội ngũ dọn phòng khách sạn có trách nhiệm dọn dẹp các phòng nghỉ và giường. Để làm vệ sinh phòng khách sạn một cách nhanh chóng, thuận tiện và đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh cần có một quy trình phù hợp. 

Dọn phòng đúng cách mang lại nhiều lợi ích:

Đảm bảo không gian thoải mái cho khách hàng. 

Tăng mức độ hài lòng, nâng cao đánh giá trên các nền tảng đặt phòng.

Duy trì chất lượng dịch vụ, giữ chân khách hàng thân thiết.

Giảm thiểu các vấn đề như phòng bẩn, hư hỏng trang thiết bị.

2. Quy trình dọn phòng khách sạn chuyên nghiệp 

quy-trinh-don-phong-khach-san

Dưới đây là các bước quy trình dọn phòng khách sạn chuyên nghiệp cần biết: 

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ & kiểm tra phòng

Ghi nhận danh sách các phòng cần dọn theo thứ tự ưu tiên. 

Tác phong nhân viên vệ sinh đảm bảo đúng đồng phục theo quy định, một thái độ và tinh thần tốt để sẵn sàng phục vụ trước khi vệ sinh phòng khách sạn. 

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh và hóa chất: Chuẩn bị đầy đủ các loại máy móc, dụng cụ, hóa chất cần thiết như cây lau nhà, máy hút bụi, khăn lau, hóa chất lau sàn, hóa chất vệ sinh kính… Cần đảm bảo các dụng cụ, máy móc còn sử dụng tốt; hóa chất vệ sinh an toàn; các đồ bổ sung như giấy vệ sinh, sữa tắm, nước rửa tay… đầy đủ.

Gõ cửa 3 lần trước khi vào phòng, nếu khách không phản hồi, dùng chìa khóa dự phòng mở cửa và đặt biển “đang dọn phòng”. Bước này sẽ k cần dùng cho phòng đã được trả. 

Bước 2: Thu gom khác và đồ dùng bẩn 

Dọn rác trong thùng, trên bàn, dưới gầm giường. Thu gom khăn bẩn, chăn ga giường cũ để thay mới. 

Kiểm tra kỹ nệm, gối để phát hiện vết bẩn hoặc đồ khách để quên, trải ga giường phẳng, đặt chăn và gối đúng vị trí theo tiêu chuẩn. 

Bước 3: Tiến hành dọn phòng theo quy trình vệ sinh phòng khách sạn. 

Kéo và buộc gọn tất cả rèm cửa trong phòng, chắc chắn rằng tay bạn phải sạch và khô. Mở cửa sổ, cố định bằng móc cửa nếu có và thời tiết cho phép. Vì ánh sáng tự nhiên sẽ tốt hơn cho bạn khi làm việc.

Xịt hóa chất vào bồn cầu, lavabo, bồn tắm và vòi sen, sau đó cọ rửa sạch. Lau gương, kính, kệ đựng đồ. Thay khăn tắm, bổ sung xà phòng, dầu gội, kem đánh răng.

Lau sạch bàn, ghế, tủ, điều khiển TV, điện thoại, công tắc đèn. Tùy thuộc vào từng bề mặt mà bạn sẽ chọn lau bằng khăn ẩm hay khô,  nếu cần sử dụng hóa chất để làm sạch bề mặt thì phải xịt vào khăn, không xịt trực tiếp lên bề mặt đồ vật.

Kiểm tra và bổ sung nước uống, đồ minibar nếu có.

Hút bụi dưới giường, ghế, thảm trải sàn. Lau sàn nhà bằng nước tẩy chuyên dụng, đảm bảo không trơn trượt.

Trong quá trình lau, không di chuyển lung tung, tháo rời các đồ đạc cá nhân của khách.

Bước 4: Kiểm tra tổng thể phòng và tạo mùi hương 

Dùng danh mục kiểm tra, kiểm tra lại toàn bộ căn phòng, chắc chắn mọi thứ đã được làm sạch và đặt đúng vị trí.

Đảm bảo phòng không có mùi lạ, vết bẩn hay vật dụng vệ sinh bỏ quên lại trong phòng. Đóng cửa sổ và kéo rèm cửa lại.

Bước 5: Hoàn tất và báo cáo 

Đóng cửa phòng và tắt biển báo “Đang dọn phòng.” Điền vào bảng tình trạng buồng là buồng khách đang ở đã được làm sạch.

Báo cáo ngay nếu phát hiện hư hỏng hoặc đồ vật có giá trị mà khách để quên.

3. Thứ tự ưu tiên khi dọn phòng khách sạn 

thu-tu-uu-tien-khi-don-phong-khach-san

Thứ tự ưu tiên khi dọn phòng khách sạn sẽ phụ thuộc vào loại phòng và tình trạng phòng: 

Ưu tiên số 1: Phòng VIP 

Khách tại các phòng dịch vụ cao cấp luôn muốn được trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp, đòi hỏi phải được phục vụ chu đáo hơn rất nhiều so với hạng phổ thông. Vì vậy, Housekeeping phải đặc biệt quan tâm và ưu tiên hàng đầu việc vệ sinh cho buồng khách VIP.

Ưu tiên số 2: Buồng khách trả 

Nhân viên vệ sinh phải dọn dẹp phòng khách sạn ngay sau khi khách check-out để để lập hóa đơn thanh toán.  Điều này cũng giúp phòng trở về trạng thái sạch sẽ, gọn gàng, sẵn sàng phục vụ các lượt khách tiếp theo.

Ưu tiên số 3: Phòng khách có yêu cầu đột xuất 

Thông thường, việc làm buồng sẽ được nhân viên khách sạn thực hiện theo khung giờ cố định hàng ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp khách có yêu cầu đột xuất về việc dọn phòng, housekeeping sẽ được phân công thực hiện kịp thời.

 

Dọn phòng khách sạn không chỉ là công việc vệ sinh đơn thuần mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng, giữ vững danh tiếng thương hiệu và tạo lợi thế cạnh tranh. Một căn phòng sạch sẽ, thơm mát, được sắp xếp chỉn chu sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái như ở nhà, đồng thời để lại ấn tượng tốt, khuyến khích họ quay lại trong những lần sau. Quý khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin về nhân viên dọn phòng khách sạn ở địa chỉ website công ty HappyClean

 

CÔNG TY CỔ PHẦN HAPPYCLEAN JAPAN

Địa chỉ: 39 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP.HCM

Điện thoại: 0888.11.06.07

Email: pkd.happyclean@gmail.com

Website: https://happyclean.vn/